Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây và chúng tôi sẽ gửi cho bạn một mật khẩu mới.
Từ Demon’s Souls (2009) đến Elden Ring (2022), FromSoftware đã xây dựng nên “đế chế” game Soulslike với lối chơi thử thách, hệ thống combat tinh tế và bầu không khí đặc trưng. Trong đó, Sekiro: Shadows Die Twice (2019) và Bloodborne (2015) là hai tựa game được đánh giá là đỉnh cao sáng tạo và mang tính cách mạng trong dòng game này.
Ra mắt năm 2019, Sekiro mang đến một trải nghiệm khác biệt so với Dark Souls:
Cơ chế chiến đấu dựa trên nhịp điệu (Posture & Deflect): Thay vì máu trâu, Sekiro tập trung vào “đỡ – phản” để phá thế thủ đối phương.
Không có build nhân vật phức tạp: Người chơi nhập vai duy nhất “Sói một tay”, chiến đấu bằng kiếm và prosthetic arm.
Bối cảnh Nhật Bản thời Sengoku: Kết hợp yếu tố samurai, ninja và thần thoại Nhật.
Độ khó khắc nghiệt nhưng công bằng: Game thủ phải rèn kỹ năng thay vì dựa vào trang bị.
Sekiro đã giành giải Game of The Year 2019, chứng minh sức hút của lối chơi “thuần kỹ năng”.
Phát hành năm 2015 độc quyền trên PS4, Bloodborne được coi là đỉnh cao nghệ thuật trong Soulslike:
Bối cảnh Yharnam: Thành phố u ám, lấy cảm hứng từ văn học Gothic và H.P. Lovecraft.
Combat tốc độ, máu lửa: Thay vì lối chơi phòng thủ, Bloodborne khuyến khích tấn công dồn dập.
Vũ khí biến hình độc đáo: Mỗi món vũ khí có nhiều chế độ chiến đấu khác nhau.
Cốt truyện trừu tượng: Game thủ phải tự ghép nối chi tiết để hiểu bí ẩn về “cơn dịch máu”.
Bloodborne vẫn được cộng đồng coi là tựa game hay nhất trên PS4, và là “ước mơ” được remake trên PC.
Tiêu chí | Sekiro | Bloodborne |
---|---|---|
Lối chơi | Kỹ năng kiếm đạo, deflect, posture | Tốc độ cao, tấn công liên tục |
Nhân vật | Fixed – Wolf | Tùy biến Hunter |
Bối cảnh | Nhật Bản thời Sengoku | Thành phố Gothic – kinh dị Lovecraft |
Độ khó | Cao, buộc tập trung parry | Cao, buộc tấn công liên tục |
Giải thưởng | GOTY 2019 | GOTY đề cử 2015 |
???? Điểm chung: Đều được coi là đỉnh cao sáng tạo, đưa FromSoftware vượt khỏi cái bóng của Dark Souls.
Sekiro: Shadows Die Twice và Bloodborne không chỉ là những tựa game khó, mà còn là tinh hoa nghệ thuật và lối chơi mà FromSoftware đã dày công xây dựng. Một bên là kiếm đạo Nhật Bản chuẩn mực, một bên là ác mộng Gothic huyền bí, cả hai đều xứng đáng được gọi là huyền thoại Soulslike.