Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây và chúng tôi sẽ gửi cho bạn một mật khẩu mới.
Theo báo cáo từ The Business Research Company, thị trường Metaverse toàn cầu tăng từ 102 tỷ USD (2024) lên khoảng 134 tỷ USD (2025), với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 31,4 %. Dự kiến đến năm 2029, quy mô có thể chạm 395 tỷ USD. The Business Research Company+1
Fortune Business Insights cho biết quy mô có thể đạt 1.274 tỷ USD vào 2025, và lên đến 7.640 tỷ USD vào 2032, với mức tăng trung bình 29,2 % mỗi năm. Fortune Business Insights
WiFiTalents đưa ra con số tích cực khác: thị trường có thể đạt 824,5 tỷ USD vào 2030. WifiTalents
Tại Việt Nam, thị trường Metaverse dự kiến đạt 354,3 triệu USD năm 2025, tăng trưởng nhanh với CAGR khoảng 40 %, và đến 2030 có thể đạt 1,9 tỷ USD. Statista
Horizon Worlds, nền tảng metaverse chính của Meta, ghi nhận chỉ khoảng 200.000 người dùng hoạt động mỗi tháng, con số thấp so với kỳ vọng. NIXSENSEBusiness InsiderFinancial Times
Các sự kiện ảo như VR concert vẫn thu hút hàng chục triệu người tham quan, cho thấy metaverse có tiềm năng dùng cho sự kiện trực tuyến. TechRT
Microsoft đang hồi sinh khái niệm metaverse trong môi trường làm việc ảo với tính năng “Immersive Events” trên Teams, hỗ trợ avatar, âm thanh không gian và môi trường tương tác. Windows Central
Nền tảng độc lập như BurnerSphere – một không gian metaverse mô phỏng Burning Man – đã được ra đời để giữ tinh thần cộng đồng và trải nghiệm phi thương mại. The Verge
Meta Reality Labs lỗ hơn 60–68 tỷ USD từ 2020 đến nay. CEO Zuckerberg gọi năm 2025 là thời điểm “có thắng có nguy”, nếu không dự án có nguy cơ kết thúc. Business InsiderFinancial Times
Meta đang tái cấu trúc đội AI, thu hẹp phòng R&D metaverse, chuyển sang phát triển AI Avatar, kính AR và thị giác không gian (spatial computing). Financial TimesPC Gamer
Meta cũng giới thiệu kính AR Hypernova và vòng đeo kiểm soát cử chỉ tại sự kiện Meta Connect 2025 — đánh dấu việc đẩy mạnh dòng sản phẩm wearable AR. The Economic Times
Một số lãnh đạo khác, như CEO Unity, công khai hoài nghi metaverse và cho rằng AR kết hợp AI mới là tương lai thú vị hơn. PC Gamer
Xu hướng hiện tại | Đánh giá |
---|---|
Thị trường vẫn tăng | Chỉ số thị trường lớn, nhưng người dùng chưa đông đảo. |
Nền tảng metaverse yếu | Nhiều nền tảng như Horizon thiếu tương tác và thu hút thực sự. |
Chuyển sang AI & AR | Meta và các hãng khác đang ưu tiên AI, spatial computing hơn là metaverse. |
Tính thực tế hơn, nội dung cụ thể hơn | Ví dụ như Microsoft Immersive Events, BurnerSphere cho thấy metaverse vẫn có giá trị. |